5 วิธีดูแลผิวแพ้ง่าย จนแต่งหน้าไม่ติด ให้กลับมาแข็งแรงสุขภาพดี

ผิวแพ้ง่าย_Indiglow

ใคร #ทีมสาวผิวแพ้ง่าย บ้างยกมือขึ้น? เบื่อกันไหมที่ต้องทนกับปัญหาเรื้อรังเบอร์นี้ เหมือนเจ้ากรรมนายเวรที่คอยตามกวนใจผู้หญิงเราไม่เคยจากไปแบบถาวร ครั้นจะไปเริ่มแก้กันที่โครงสร้างผิวก็ดูจะเป็นเรื่องยาก เพราะผิวผ่านการถูกทำร้ายอย่างสมบุกสมบันมานาน จนเกินเยียวยาหรือฟื้นฟูให้ดีเหมือนเดิม

 

หลายคนคิดว่าการมี “ผิวแพ้ง่าย” เหมือนถูกโชคชะตากลั่นแกล้ง แต่เอาเข้าจริงๆ เราไปสืบมาให้แล้วว่านอกจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เป็นของดีที่ติดตัวอยู่ในดีเอ็นเอตั้งแต่แรกเกิด และบางครั้งเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่สาวๆ อาจเผลอทำบ่อยๆ จนติดเป็นนิสัยแก้ไม่หาย ลองมาเช็คกันดูว่าต้นเหตุที่ทำให้ผิวอ่อนแอ เปราะบาง ขาดความชุ่มชื้น ผิวหน้าแห้งแตก หยาบกร้าน ลอกเป็นขุย เกิดผื่นแดง และไวต่อการระคายเคือง บางครั้งถึงกับคันยุบยิบจนหงุดหงิดตัวเอง แถมยังเลยเถิดจนทำให้แต่งหน้าไม่ติด ต้องคอยโบ๊ะแป้งทั้งวันจนเสียลุค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

 

ผิวแพ้ง่ายกับสาเหตุที่ไม่เล็ก

 

ผิวแพ้ง่าย แต่งหน้าไม่ติด ลอง 5 ทริคนี้ กู้ได้ไม่ต้องรอนาน

 

อุณหภูมิไม่คงที่ เป็นผลจากสิ่งแวดล้อมที่วนเวียนอยู่รอบตัว อากาศเย็น ร้อน ชื้น ฝุ่นละอองทั้งที่มองเห็นและมาปะทะผิวจังๆ แบบไร้ร่องรอย แม้แต่ความชื้นที่มาจากระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศที่ใช้อยู่ทุกวัน ก็ถือเป็นภัยเงียบที่หลายคนไม่รู้ ส่งผลต่อความชุ่มชื้นของผิวโดยตรง

 

ฮอร์โมนเจ้าปัญหา การเปลี่ยนแปลงของรอบเดือนที่ขึ้นๆ ลงๆ เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ นอกจากความเหวี่ยงวีนที่เห็นได้ในช่วงนี้ ถ้าพ่วงความเครียดเข้าไปอีก ยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์ผิวลดลง ผิวแพ้ง่ายจึงแทรกซึมอยู่ใกล้แค่เอื้อม

 

โภชนาการบกพร่อง อาหารผิวชั้นดีหนีไม่พ้นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำและพักผ่อนเพียงพอ ถ้ายังบกพร่องและยึดติดกับพฤติกรรมเดิมๆ จนติดเปินนิสัย ตั้งแต่การกินเรื่อยไปจนถึงการนอนที่ผิดเวลาบ่อยๆ นอกจากทำให้ผิวสูญเสียน้ำแล้ว ยังกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการแพ้ง่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ผิวแพ้ง่าย แต่งหน้าไม่ติด ลอง 5 ทริคนี้ กู้ได้ไม่ต้องรอนาน

 

กรรมพันธุ์ต่อยอดสู่สภาพผิว เคยได้ยินไหมว่าบางคนนอกจากเป็นภูมิแพ้แบบครบวงจร ตั้งแต่แพ้อาหาร แพ้แมลง เกิดผดผื่นง่ายกว่าคนทั่วไป และมีไม่น้อยที่ต่อยอดไปไกลถึงสภาพผิว เช่น เป็นสิว ผิวหน้าอักเสบ ไวต่อสิ่งแปลกปลอม ถ้าคุณเข้าข่ายนี้บอกเลยว่ามีแนวโน้มมากกว่าคนอื่นๆ แน่นอน

 

สารเคมีตัวร้าย จากครีมบำรุงผิวเอย เครื่องสำอางเอย ยังไม่รวมถึงสเปรย์ฉีดผม และโปรดักส์อีกหลายชนิดที่ใช้อยู่ทุกวัน ล้วนมีส่วนผสมของสารเคมีที่บรรจุมาในปริมาณที่มากเกินไป จนสามารถซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ร่างกายได้ เช่น น้ำหอม สี สารระงับกลิ่นกายที่มีคุณสมบัติทำลายหรือยับยั้งแบคทีเรีย การรับประทานยาบางชนิดอย่างต่อเนื่อง พวกนี้เป็นศัตรูที่ทำลายน้ำมันในชั้นผิว มีส่วนในการกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้

 

เสื้อผ้าและแอคเซสซอรีย์ ถือเป็นเรื่องเล็กน้อยเมื่อเทียบกับข้ออื่นๆ แต่รู้ไหมว่าพวกเส้นใยของเนื้อผ้าที่มีเทคเจอร์ไม่เป็นมิตรกับผิว โลหะบางชนิดที่ใช้ทำเครื่องประดับอย่างนิกเกิล สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ คัน และเป็นผื่นแดงไม่น้อยทีเดียว

 

ผิวแพ้ง่าย แต่งหน้าไม่ติด ลอง 5 ทริคนี้ กู้ได้ไม่ต้องรอนาน

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องแยกให้ออกนะ ว่าเป็นอาการของผิวแพ้ง่ายจริงๆ หรือแค่ระคายเคืองจากการสัมผัสกับสิ่งเร้าต่างๆ เพียงชั่วครู่แล้วมีอาการ ตั้งสติดีๆ ค่ะสาวๆ อย่าสับสนนะ ถ้าได้คำตอบแล้วมาดูวิธีกู้ผิวที่ได้ผลทันใจแบบไม่ต้องรอนาน เรื่องเบสิคอย่างอาหารการกิน ดื่มน้ำ พักผ่อน เลี่ยงการอาบน้ำอุ่นเราไม่ขอพูดถึงนะ เพราะเป็นเรื่องที่สาวๆ น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ขอโฟกัสไปที่ทริคอื่นๆ ที่ช่วยให้ผิวกลับมาชุ่มชื้น สุขภาพดีได้แบบเร่งด่วนเลย

5 ทริค กู้ผิวแพ้ง่าย คุณเองก็ทำได้

1.ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้ากันเถอะ

ลองลิสต์สิ่งของคู่กายที่ต้องสัมผัสผิวหน้าและผิวพรรณเป็นประจำทีละข้อ อาทิ อุปกรณ์แต่งหน้าทั้งหลายที่ร้อยวันพันปีไม่เคยได้รับการเหลียวแล ชุดเครื่องนอน ปลอกหมอนที่แนบแก้มสวยๆ อยู่ทุกคืน หมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง จะช่วยลดอาการผิวแพ้ง่ายได้ในพริบตา ไม่เชื่อลองสร้างตาราง Big Cleaning Day ดูสิ!

 

ผิวแพ้ง่าย แต่งหน้าไม่ติด ลอง 5 ทริคนี้ กู้ได้ไม่ต้องรอนาน

 

2.ต่อสู้กับอุณหภูมิที่ควบคุมไม่ได้

หนาวจัด ร้อนจัด หนีให้ไกล งดออกกำลังกายกลางแจ้งระหว่าง 9.00-14.00 น. เพราะเป็นช่วงที่แพทย์ผิวหนังการันตีว่ามีปริมาณความเข้มข้นของยูวีค่อนข้างสูง ถ้าเลี่ยงแดดไม่ได้จริงๆ ก็หาตัวช่วยด้วยการทากันแดดที่มี UVA และ UVB ที่มีค่า SPF 30++++ ก่อนออกแดดทุกครั้ง

 

3.ตามหาความสมดุลให้ผิว

หลักเลี่ยงสิ่งที่แพ้เพื่อรักษาสมดุลผิวหนัง เหมือนพูดง่ายทำยาก แต่อยากให้สาวๆ ลองทำเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกับตัวเอง เริ่มจากงดขัดผิวหรือทำทรีทเม้นต์บนผิวหน้า คอร์สปรนนิบัติยกเครื่องผิว พอกตัวด้วยการอบ บ่ม กรอให้เรียบเนียนที่ซื้อไว้ ยกให้เพื่อนสาวไปใช้ได้เลย รอให้ผิวสตรองก่อนค่อยว่ากัน

 

4.เปลี่ยนพฤติกรรมชอบลองของใหม่

ถ้าผิวดีก็รอดตัวไป แต่สำหรับสาวๆ ที่ผิวไวและระคายเคืองง่ายจำไว้ให้มั่น เพราะแม้จะมีรีวิวว่าผลิตภัณฑ์ตัวนั้นตัวนี้ทาแล้วผิวดีผิวสวย แต่เชื่อเถอะว่ามันไม่ได้เวิร์คสำหรับทุกคนนะ พฤติกรรมชอบลองครีมใหม่ๆ พร้อมๆ กันมากกว่า 2 ตัว ส่งผลต่อผิวได้ทันทีทันใด ใครเป็นอยู่ควรเลิกซะ ทางที่ดีควรลองทีละตัวโดยเว้นช่วง 5-7 วัน เป็นอย่างน้อย เพราะถ้าเกิดแพ้ขึ้นมาจะได้โละถูกตัว

 

ผิวแพ้ง่าย แต่งหน้าไม่ติด ลอง 5 ทริคนี้ กู้ได้ไม่ต้องรอนาน

 

5.ฟังเสียงจากผิวของคุณ

ทริคข้อสุดท้ายเราแค่อยากให้คุณสาวๆ ใส่ใจในรายละเอียดของส่วนผสมที่บรรจุอยู่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวทุกตัว และอย่ายึดติดกับสรรพคุณที่ระบุว่า “เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย” เพราะย่อมไม่ได้ผลเท่ากับการฟังเสียงจากผิวของคุณหลังใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง ต้องแน่ใจว่าไม่เข้าข่ายทำร้ายผิว ปราศจากสารเคมีที่อันตราย ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้จริง ถ้ามีส่วนผสมจากวัตถุดิบที่สกัดจากธรรมชาติเป็นหลัก ไม่มีน้ำหอมก็จะดีมาก  

 

ลองทำตาม 5 ทริคนี้ รับรองว่าคุณอาจจะพลิกจากสาวหน้าแห้ง ผิวแพ้ง่าย มีผดผื่นเป็นเพื่อนตาย พร้อมอาการแสบๆ คันๆ จนมืออยู่ไม่สุขเพราะต้องคอยเกาอยู่ตลอดเวลา แปลงโฉมเป็นสาวคนใหม่ที่มีผิวสุขภาพดี แต่งหน้าติดทน สวยครบเครื่องแบบสะกดใจ ใครเห็นก็ต้องออกอาการปลื้มแม้แต่ผู้หญิงด้วยกัน

 

ลาขาดกันเสียทีกับ #ผิวแพ้ง่าย  

 


Tips สาวๆ ที่ชอบปาร์ตี้โปรดฟังทางนี้!!!

 

สาวๆ ที่รู้ตัวว่ามีผิวบอบบางเข้าข่ายมีผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ขอให้เพลาๆ เรื่องแอลกอฮอล์ลงหน่อย รู้ว่ายากมาก ก็แหม… โหมงานมาทั้งวีคอยากจะปาร์ตี้บ้างให้หายเครียด แต่ก็ต้องกัดฟันทำให้ได้ เพราะนอกจากแอลกอฮอล์ที่ไม่เป็นผลดีต่อผิวแล้ว ควันบุหรี่ที่เขาปุ๋ยๆ ใส่กันล่องลอยอยู่ในอากาศแบบสวยๆ มันส่งผลและกระตุ้นให้ผิวที่แพ้ง่ายอยู่แล้วกำเริบขึ้นมาดื้อๆ ได้เลยนะ เอาเป็นว่าไม่ต้องถึงกับงดหรอก แค่จัดเดือนละครั้งสองครั้งก็พอไหวนะ  


Related Posts

Leave a comment