5 วิธีดูแลหน้าลอก ผิวแห้งเป็นขุยขาว ให้กลับมาชุ่มชื้น

หน้าลอก_IndiGlow
หน้าลอก เป็นขุย ปัญหาผิวที่ต่อให้ไม่ได้เป็นคนที่มีพื้นฐานผิวแห้งก็สามารถเผชิญกับปัญหานี้ได้ นอกจากทำให้ผิวดูหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส แต่งหน้าไม่ติดแล้ว ยังทำให้ผิวอ่อนแอมากขึ้น แถมยังต่อยอดไปสู่ปัญหาผิวขาดน้ำในอนาคตได้ในที่สุดหากไม่รีบดูแลตั้งแต่เนิ่นๆ

 

ใครที่ได้เจอกับปัญหา ‘หน้าลอก’ แน่นอนว่าคงไม่พ้นการเผชิญหน้ากับผิวหน้าแห้งมาก จนลอกเป็นขุยขาวเพียงเท่านั้น แต่อาจพบเจออาการคัน แดง ผิวหน้าไม่เรียบเนียน แต่งหน้าไม่ติด ผิวหน้ามันเยิ้มระหว่างวัน ตลอดจนผิวหน้าที่ดูแก่ขึ้น เพราะมีริ้วรอยเล็กๆ ปรากฎขึ้นมาให้เห็น เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ โดยปัจจัยแรกๆ นั้นเกิดจากพฤติกรรมที่เคยชินจากการอยู่ท่ามกลางอากาศที่เย็นหรือแห้ง ปล่อยให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้นมาเป็นเวลานาน การใช้สกินแคร์ หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่ออกฤทธิ์รุนแรงกับผิวจนผิวระคายเคือง พักผ่อนน้อย หรือแม้กระทั่งความเครียดต่างๆ ก็สามารถทำให้ผิวหน้าเกิดปัญหาแห้งลอกได้เช่นกัน

 

 

หน้าลอก_สาเหตุหน้าลอก

 

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีดูแลผิวหน้าแห้งลอก มาเริ่มต้นดูแลด้วยการคืนความชุ่มชื้นให้ผิวหน้ากลับมาแข็งแรง ไม่แห้งลอกด้วย 5 วิธีเหล่านี้ รับรองว่าทำตามได้ง่ายแถมเห็นผลรวดเร็วอีกด้วย

5 วิธี จัดการผิวหน้าลอก ให้กลับมาชุ่มชื้น ฉ่ำวาว

 

หน้าลอก_วิธีดูแลผิวหน้าลอก

 

1. ทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน เพราะผิวหน้าที่กำลังลอกนั้นเป็นช่วงที่เกราะป้องกันผิวอ่อนแออย่างมาก ดังนั้นขั้นแรกของการดูแลผิวอย่างการทำความสะอาดจึงต้องอ่อนโยนตามไปด้วยเช่นกัน โดยควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่มีสารชะล้างรุนแรง หรือมีเม็ดสครับผสมที่จะทำให้ผิวยิ่งสูญเสียความชุ่มชื้นและระคายเคืองจนอักเสบเพิ่มขึ้น รวมไปถึงความถี่ในการล้างหน้า ไม่ควรล้างหน้าบ่อยๆ และไม่ควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้าเพื่อลดโอกาสที่จะทำให้ผิวแห้งมากขึ้นนั่นเอง

 

2. เลี่ยงส่วนผสมที่มีแอลกอฮอล์ แม้ว่าแอลกอฮอล์จะเป็นส่วนผสมหนึ่งที่ช่วยในการทำความสะอาด และทำให้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวซึมลงผิวได้ไว ไม่ทำให้รู้สึกเหนอะหนะผิวหน้า แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮล์ในช่วงที่หน้าแห้งลอกอาจเกิดผลเสียมากกว่าผลดี อีกทั้งการใช้ในระยะยาวสามารถทำให้ผิวหน้าระคายเคืองและแห้งมากขึ้น ดังนั้นหากกำลังเผชิญกับปัญหาหน้าลอกควรงดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์ และมองหาสกินแคร์ที่เป็นแอลกอฮอล์ฟรีมาใช้แทนจะดีต่อผิวในระยะยาวมากกว่า

 

หน้าลอก_ผิวชุ่มชื้น_ครีมกลางคืน

 

 

3. มอยเจอร์ไรเซอร์ เมื่อหน้าลอกย่อมเกิดจากการที่ผิวหน้าขาดความชุ่มชื้น วิธีดูแลผิวหน้าที่ถูกต้องคือการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยครีมบำรุงหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ โดยเน้นทาก่อนนอนเพราะเป็นช่วงที่ผิวกำลังฟื้นฟูตัวเอง การทามอยเจอร์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นฟูและซ่อมแซมผิวให้ดีขึ้น IndiGlow® Wake Up Younger Facial Blanket ครีมบํารุงผิวกลางคืน สูตรมาส์กเข้มข้นสำหรับการดูแลผิวหน้าขณะหลับ ช่วยปรับโครงสร้างผิวให้แข็งแรงตั้งแต่ผิวชั้นในสู่ผิวชั้นนอก ช่วยยืดอายุเซลล์ผิวและเติมความชุ่มชื้นอย่างล้ำลึกต่อเนื่องยาวนานถึง 48 ชั่วโมง ให้ผิวหน้าฟู เรียบเนียน โกลว์ใส พร้อมช่วยลดเลือนริ้วรอยให้ผิวหน้าแลดูอ่อนกว่าวัย

 

4. กันแดดต้องทาตลอด แสงแดดเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งลอกและไวต่อแสงเนื่องจากเกราะป้องกันผิวอ่อนแอลง แถมยังทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นการทากันแดดปกป้องผิวไว้เป็นประจำทุกวันในตอนเช้า นอกจากช่วยลดโอกาสที่ทำให้เกิดหน้าลอกแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการแดง ระคายเคืองอักเสบให้ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

 

หน้าลอก_เติมน้ำให้ผิว_ผิวแห้งมาก
5. น้ำและอาหาร นอกจากการดูแลภายนอกแล้ว ภายในก็สำคัญไม่แพ้กัน และเพราะร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำถึง 70 – 80% การเติมน้ำให้ผิวจากภายในจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ ทั้งการดื่มน้ำให้ได้ปริมาณที่เหมาะสมตามปริมาณน้ำหนักของแต่ละคน ร่วมกับการรับประทานอาหารที่ให้วิตามินและคอลลาเจนเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นจากภายใน ก็จะช่วยแก้ปัญหาหน้าลอกเป็นขุย ผิวไม่เรียบเนียน ให้ผิวกลับเป็นผิวชุ่มชื้น สดใส แถมกระชับอ่อนกว่าวัยได้อีกด้วย

 

และถึงแม้ว่าหน้าลอกจะไม่ได้เป็นอันตราย หรือสร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย แต่การปล่อยทิ้งปัญหานี้ไว้โดยไม่ดูแลต่อให้ดี อาจจะทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอลง ผิวหน้าเกิดการอักเสบและเกิดปัญหาผิวอื่นๆ ที่ต้องเสียเงินก้อนใหญ่เพื่อรักษา ดังนั้นรู้ก่อนดูแลก่อนก็ได้ผิวสวยคืนก่อนนะ


Related Posts

Leave a comment