รู้จักมาส์กหน้า 5 ชนิด แตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับผิวแบบไหน ?

มาส์กหน้า_IndiGlow

‘มาส์กหน้า’ ขั้นตอนการปรนนิบัติ ฟื้นฟูผิวที่ใช้เวลาน้อยและช่วยแก้ไขปัญหาผิวได้ดี จึงกลายเป็นหนึ่งในบิวตี้รูทีนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แม้การใช้มาส์กหน้าจะฮิตแค่ไหนแต่ยังมีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นใช้มาส์กอย่างไรดี มาทำความรู้จักมาส์กบำรุงผิวหน้ายอดฮิตในแต่ละประเภท เพื่อการใช้งานและการบำรุงที่ถูกต้องกันเถอะ   

 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อกันแล้วล่ะ ว่าแค่การมาส์กหน้าเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถฟื้นฟู บำรุงผิวที่เข้าขั้นวิกฤตให้ดีขึ้นได้ เพราะมาส์กเพียง 1 แผ่นบางๆ ที่เราเห็นนั้นอัดแน่นไปด้วยส่วนผสมและสารสกัดอันเข้มข้นเต็มประสิทธิภาพ สามารถช่วยกระชับรูขุมขน ลดการอักเสบของผิว บรรเทาอาการระคายเคือง เติมความชุ่มชื้น ผลัดเซลล์ผิว ผิวขาวกระจ่างใส ลดสารตกค้างบนผิวหน้า และช่วยให้เครื่องสำอางติดทนขึ้น ซึ่งคุณสมบัติที่ช่วยดูแลผิวได้ดีเหล่านี้ ทำให้มาส์กหน้าเป็นหนึ่งในผู้ช่วยบำรุงผิวหน้าที่ควรมีติดบ้านไว้เป็นประจำ แต่จะต้องเป็นมาส์กชนิดไหน มาทำความรู้จักมาส์กแต่ละประเภท รวมทั้งข้อดีและการใช้งานที่จะช่วยให้ตัดสินใจเลือกมาส์กให้เหมาะสมกับเรากัน

 

มาส์กหน้า_ครีมกลางคืน_อินดิโกลว์

 

ทำความรู้จักมาส์กหน้า 5 ชนิด แตกต่างกันอย่างไร เหมาะกับผิวแบบไหน ? 

1. มาส์กแบบชีท

มาส์กหน้าบำรุงผิวชนิดนี้เป็นที่นิยมที่สุด เพราะมีลักษณะเป็นแผ่นที่ออกแบบตามรูปทรงของใบหน้า โดยมีส่วนผสมของเซรั่มหรือเอสเซนส์แบบน้ำที่คอยช่วยเติมความชุ่มชื้นและบำรุงผิว ใช้งานง่าย พกพาสะดวก เพียงแค่ฉีกซองแล้วนำมาส์กชีทแปะลงบนหน้า รอเวลาตามคำแนะนำจากผลิตภัณฑ์แล้วลอกออก และตบหน้าเบาๆ ปิดท้ายอีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้น้ำเซรั่มซึมลงผิวอีกหน่อย ก็เป็นอันจบวิธีการดูแลผิวด้วยมาส์กชีท ซึ่งมาส์กชนิดนี้เหมาะกับทุกคนโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย อีกทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายสูตร อยากดูแลผิวแบบไหนก็สามารถเลือกสูตรการดูแลได้ตามที่ต้องการ

 

 

มาส์กหน้า_สลีปปิ้งมาส์ก_มาส์กบำรุงผิวหน้า

 

2. มาส์กแบบครีม

มาส์กชนิดนี้มีลักษณะเป็นเนื้อครีมหรือเจลที่เข้มข้น ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การเติมความชุ่มชื้นขั้นสุดให้กับผิวหน้า จึงเหมาะกับคนที่มีผิวแห้งหรือต้องการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว โดยสามารถแบ่งการใช้งานได้ทั้งแบบที่ต้องล้างออกและแบบไม่ล้างออก

 

  • มาส์กครีมแบบล้างออก มาส์กครีมประเภทนี้มักจะมีเนื้อครีมเข้มข้น แค่ทาเนื้อครีมลงบนหน้าแล้วทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 30 นาที ก็ช่วยเติมความชุ่มชื้น ลดความมันและความหมองคล้ำ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด มาส์กตัวนี้จึงเหมาะกับคนที่อยากเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแต่กลัวการอุดตัน เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสาวๆ ที่มีผิวแห้ง
  • มาส์กครีมแบบไม่ล้างออก (Sleeping mask) เป็นมาส์กที่เหมาะกับการใช้ก่อนนอนที่สุด ด้วยเนื้อครีมที่เข้มข้นและไม่ต้องล้างออก จึงเป็นที่นิยมมากกว่าแบบที่ต้องล้างออก อีกทั้งยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวได้ยาวนานตลอดคืน IndiGlow®  WAKE UP YOUNGER FACIAL BLANKET มาส์กเข้มข้นสำหรับการดูแลผิวหน้ายามกลางคืน เพื่อผิวหน้าขาว ฉ่ำวาว เติมเต็มทุกริ้วรอยและร่องลึกให้ตื้นขึ้นได้ถึง 400% ด้วยอนุภาพสารสกัดจากทิวลิปสีดำ DUMAFLORINE® สมญานามราชินียามค่ำคืน ช่วยปรับโครงสร้างผิวให้แข็งแรงตั้งแต่ผิวชั้นในสู่ผิวชั้นนอกยาวนานตลอดคืน เผยผิวอิ่มฟู ฉ่ำน้ำ อ่อนกว่าวัยได้ทุกเช้าวันใหม่

 

3. มาส์กแบบโคลน

มาส์กหน้าชนิดนี้จะคล้ายครีมแบบล้างออก มีส่วนผสมที่มาจากโคลนธรรมชาติหรือสารสกัดที่ช่วยดูดซับสารพิษอย่างเช่นชาโคล มีคุณสมบัติช่วยลดความมัน ดูดซับสิ่งสกปรกและสารพิษต่างๆ ที่เกาะอยู่บนผิวหน้ารวมไปถึงรูขุมขน เพื่อช่วยลดสิวและการอักเสบของสิวบนใบหน้า ช่วยให้สิวแห้งเร็วขึ้น วิธีใช้ก็ไม่ยากเพียงแค่นำมาส์กโคลนมาพอกหน้า รอจนครบตามกำหนดเวลา 15 – 20 นาที หรือจนโคลนที่พอกเอาไว้แห้งดี จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติ เท่านี้ก็เป็นอันจบขั้นตอนการมาส์หน้าแบบโคลนแล้ว

 

มาส์กหน้า_มาส์กแบบลอก_ดูแลผิว

 

4. มาส์กแบบลอก

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับมาส์กชนิดลอกออกกันมาไม่น้อยจากสมัยรุ่นคุณแม่และคุณยาย โดยมาส์กชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นเนื้อครีมหรือเจลเหนียวๆ ใช้ทาลงบนหน้าในปริมาณที่เหมาะสม ไม่หนาหรือบางจนเกินไป พอกทิ้งไว้จนแห้ง หรือรู้สึกว่าหน้าตึงๆ แล้วค่อยลอกออก มาส์กหน้าชนิดนี้จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ดึงสิ่งสกปรกตามรูขุมขนออกจากผิว และกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว จึงทำให้หลังจากลอกมาส์กออกจะรู้สึกได้ว่าผิวหน้าแลดูกระจ่างใสขึ้นทันที

 

5. มาส์กแบบธรรมชาติ

นอกจากมาส์กชนิดต่างๆ ที่ผ่านการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ผลิตขึ้นมาให้ใช้ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ปัจจุบันก็ยังมีมาส์กสด หรือมาส์กที่เรานำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาเนรมิตให้ผิวสวยมีออร่าได้ง่ายๆ ตามคุณสมบัติของแต่ละวัตถุดิบ 

 

  • ผักผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น มะนาว ส้ม หรือมะเขือเทศ ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น 
  • ผักผลไม้ที่มีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น อะโวคาโด เบอร์รี หรือแตงกวา ช่วยเติมสารอาหารให้ผิว ปรับให้ผิวชุ่มชื้น เนียนนุ่มมากขึ้น
  • วัตถุดิบบางชนิดที่มีเนื้อหยาบ เช่น มะขาม น้ำตาลทรายและเกลือละเอียด ก็นำมาเป็นมาส์กสครับขัดผิว ขจัดสิ่งสกปรกผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกได้เร็วขึ้น ช่วยบำรุงและฟื้นฟูผิวได้ดีไม่แพ้มาส์กหน้าชนิดอื่นๆ เช่นกัน

 

และนี่คือมาส์กยอดนิยมทั้ง 5 ชนิด ที่อยากให้ทุกคนที่กำลังเริ่มต้นดูแลผิว และคนที่กำลังมองหามาส์กได้รู้จักมาส์กแต่ละชนิดให้มากขึ้น และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ก่อนมาส์กหน้าอย่าลืมล้างหน้า เคลียร์ผิวให้สะอาดและทำตามข้อแนะนำของมาส์กแต่ละชนิดด้วย เพียงเท่านี้ผิวหน้าสวยใส ไร้ปัญหาผิวก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว


Related Posts

Leave a comment