pm 2.5 วายร้ายทำลายผิวสวย

pm 2.5_ผิวสวย

pm 2.5 ได้ยินชื่อนี้เมื่อไรเชื่อว่าทุกคนต้องรีบหยิบหน้ากาก N95 ขึ้นมาสวมใส่ทันที เพราะกิตติศัพท์อันเลื่องลือในความร้ายกาจที่ไม่เพียงแต่บั่นทอนสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นจอมวายร้ายที่แอบทำลายผิวเนียนสวยของเราอย่างเงียบๆ ทุกวันโดยไม่รู้ตัว มาทำความรู้จักกับเจ้าฝุ่นนี้แบบเจาะลึก และวิธีปกป้องผิวสวยให้รอดปลอดภัยพร้อมสู้ทุกสถานการณ์

 

ฝุ่น pm 2.5 คืออะไร ?

pm 2.5 มาจากคำว่า Particulate Metter เป็นชื่อของฝุ่นละเอียดชนิดหนึ่งที่มีขนาด 2.5 ไมครอน มันจึงถูกเรียกย่อๆ แบบรวมๆ ว่า pm 2.5 เป็นฝุ่นที่เกิดจากมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นการเผาไหม้ในที่โล่ง การเผาไหม้จากโรงงานอุตสาหกรรม การผลิตไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งการขนส่งสาธารณะ ด้วยขนาดที่เล็กมากๆ อาจเทียบเคียงพอให้นึกภาพตามกันได้ว่า หากเรานำเส้นผมหนึ่งเส้นมาเปรียบเทียบ เจ้าฝุ่นละเอียดตัวนี้ก็ยังมีขนาดที่เล็กกว่า 30 – 40 เท่า! บอกเลยว่าแม้แต่ขนจมูกของเราก็ไม่สามารถกรองได้

 

เรียกได้ว่าเป็นความร้ายกาจไซส์เล็กพริกขี้หนู ที่พร้อมจะสร้างปัญหาให้กับร่างกายได้อย่างง่ายดาย เริ่มตั้งแต่แพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมเข้าสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ทำให้เกิดอาการเบื้องต้นที่เราทุกคนเคยเผชิญแน่นอน นั่นก็คือคอแห้ง แสบจมูก เจ็บคอ ไอ หรือจาม และอันตรายเป็นสองเท่าในคนที่เป็นภูมิแพ้ หอบหืด หรือโรคระบบทางเดินหายใจ

 

pm 2.5_ปัญหาผิว

 

ทำไม pm 2.5 ถึงกลายเป็นวายร้ายทำลายผิว ?

ไม่เพียงส่งผลต่อคุณภาพชีวิตเท่านั้น จากงานวิจัยหลายชิ้นเกี่ยวกับผิวหนังบอกไว้ว่า pm 2.5 สามารถแทรกซึมเข้าไปทางผิวหนังและทำให้เกิดการระคายเคืองขึ้นได้ เพราะสามารถจับตัวรวมกับสารเคมีและโลหะหนักต่างๆ ก่อนจะแทรกซึมเข้าสู่ผิว ทำให้เซลล์ผิวหนังถูกทำร้าย กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ เป็นผื่นคันขึ้นได้เช่นกัน

 

เพราะเหตุนี้ ผิวหนังของเราจึงรับบทบาทหนัก ด้วยเป็นปราการด่านแรกที่ช่วยคัดกรอง และป้องกันอันตรายจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้น เมื่อเกิดฝุ่นอนุภาคขนาดจิ๋วนี้ขึ้น ผิวที่ไม่ได้รับการปกป้องที่ดีพอจึงได้รับผลกระทบโดยตรง ดังนี้

  • เกิดการระคายเคือง แม้ผิวชั้นนอกจะแข็งแรงที่สุด แต่เมื่อต้องเผชิญกับความร้ายกาจของฝุ่นชนิดนี้ก็ไม่อาจต้านทานได้ เริ่มจากทำให้การทำงานของเซลล์ผิวหนังผิดปกติ กลไกการป้องกันและซ่อมแซมสูญเสียประสิทธิภาพ ผิวจึงเกิดการอักเสบ ระคายเคืองขึ้นได้
  • เป็นสิว ผิวมันขึ้น เพราะฝุ่นที่เข้าไปอุดตันตามรูขุมขนและต่อมไขมัน แถมร่างกายก็ถูกกระตุ้นให้ขับเหงื่อออกมากขึ้น เมื่อทั้งสองปัจจัยโคจรมาพบกัน ผลที่ได้เลยกลายเป็นสิวอุดตัน และสิวอักเสบโผล่ออกมาให้เห็น
  • ผิวแห้งและแก่ไวขึ้น การสัมผัสกับฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นเวลานาน ทำให้ผิวชั้นนอกเกิดการอักเสบ และอ่อนแอลงจนไม่สามารถควบคุมสมดุลความชุ่มชื้นได้ ความแห้งจึงเข้ามาแทนที่ และต่อยอดเป็นริ้วรอยแห่งความชราอีกด้วย
  • ฝ้า กระ และความหมองคล้ำ เมื่อผิวหนังเกิดการอักเสบนานวันเข้าโดยไม่ได้รับการปกป้องอย่างถูกวิธี ทำให้เซลล์ผิวหนังถูกกระตุ้นให้ผลิตเม็ดสีผิวออกมามากขึ้น ฝ้า กระและความหมองคล้ำจึงได้โอกาสเปิดตัว ปรากฎออกมาให้เห็นชัดเจน

4 ขั้นตอน ดูแลและปกป้องผิวให้ปลอดภัยจาก pm 2.5

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า เจ้าฝุ่นละเอียดนี้เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบต่อผิวหนังได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อปกป้องผิวเนียนใส ไร้ปัญหาผิว คงผิวสวยสุขภาพดีให้อยู่ด้วยกันไปนานๆ มาจัดการดูแลและปกป้องผิวให้รอดพ้นจากปัญหาฝุ่นละเอียดตัวร้ายนี้ไปด้วยกัน

 

pm 2.5_ผิวสวย

 

1.ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นสัมผัสผิวหน้า 

ช่วงที่เกิดฝุ่นละเอียดตัวนี้ คำแนะนำที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกบ้าน แต่ในความเป็นจริงเราไม่สามารถเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ในคอนโดหรือในออฟฟิศได้ตลอดทั้งวัน ดังนั้น แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย N95 ที่สามารถช่วยปกป้องฝุ่นนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ และยังช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่นสัมผัสกับผิวหน้าโดยตรง ลดการระคายเคืองผิวได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดครอบคลุมผิวให้เยอะที่สุด แม้จะต้องทนร้อนกับอากาศบ้านเราสักนิด แต่เพื่อผิวเนียนสวยและสุขภาพดี ปลอดภัยจากฝุ่น เราเชื่อว่าสาวๆ ทุกคนทำได้

 

pm 2.5_ล้างหน้า

 

2.ทำความสะอาดให้หมดจด 

โดยปกติผิวหน้าต้องรับมือกับฝุ่น ควันและมลภาวะต่างๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อต้องเผชิญกับฝุ่นละเอียดตัวนี้จึงต้องเพิ่มการดูแลขึ้นเป็นสองเท่า การทำความสะอาดเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นละเอียดต้องใส่ใจเป็นพิเศษยิ่งขึ้น เพราะโฟมล้างหน้าโดยทั่วไปไม่สามารถกำจัดฝุ่นและโลหะหนักเหล่านี้ออกได้ ควรมองหาโฟมล้างหน้าที่มีสารสกัดและนวัตกรรมในการทำความสะอาด ที่มีคุณสมบัติช่วยกำจัดสิ่งเหล่านี้ออกจากผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

pm 2.5_กันแดด_ผิวเนียน

 

3.กันแดดช่วยห่อหุ้มผิว 

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยป้องกันผิวจากอันตรายของฝุ่นนี้ คือการใช้ครีมกันแดดให้เป็นบัดดี้ช่วยห่อหุ้มผิว กรองฝุ่นละเอียดและป้องกันมลภาวะกับรังสียูวีอีกชั้นให้กับผิว โดยเฉพาะกับผิวหน้า IndiGlow® Seductive White Rejuvenating Moisturizer ครีมบำรุงผิวหน้าที่มีประสิทธิภาพเป็นครีมกันแดด ปกป้องผิวด้วยค่าการป้องกัน SPF30 PA++++ เนื้อครีมละเอียด เกลี่ยง่าย ซึมเร็ว ช่วยเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยและมีผิวเนียนใสได้ พร้อมด้วยคุณค่าของสารสกัดหลักจากเห็ดสีฟ้าและนวัตกรรม IndiGlow White Loc Complex™ ที่สามารถช่วยล็อกความกระจ่างใส ปรับสีผิวให้ขาวขึ้นได้ ปกป้องและบำรุงผิวในหลอดเดียว สะดวก ง่ายและรวดเร็ว

 

pm 2.5_ไนท์ครีม_ผิวสวย

 

4.รักษาความชุ่มชื้นอย่าให้ขาด 

เพราะผิวที่ชุ่มชื้นในระดับที่พอดีเท่ากับสุขภาพผิวแข็งแรง พร้อมต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่จ้องทำร้ายผิว โดยเฉพาะฝุ่นละเอียดตัวนี้ ใส่ใจดูแลความชุ่มชื้นให้คงอยู่กับผิวเสมอ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ระบบปฏิบัติการกู้ผิวเปิดการทำงาน เสริมกำลังทัพด้วยครีมบำรุงผิวหน้า ไนท์ครีม IndiGlow® Wake Up Younger Facial Blanket ดูแล ฟื้นฟูและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ยาวนานตลอดคืน ด้วยสารสกัดหลัก DUMAFLORINE® จากทิวลิปสีดำ ประเทศฝรั่งเศส ช่วยบำรุง ซ่อมแซม และปรับสภาพโครงสร้างผิวชั้นในและชั้นนอกให้แข็งแรง

 

ได้รู้ 4 ขั้นตอนดูแลและปกป้องผิวฉบับแอดวานซ์แล้ว จากนี้ต่อให้สภาพอากาศวิกฤตแค่ไหน หรือแม้แต่ pm 2.5 ก็เข้ามาทำอะไรผิวสวย เนียนใสไม่ได้แล้ว แถมสุขภาพก็ดีขึ้นได้อีกด้วย


Related Posts

Leave a comment