5 วิธีดูแลสีผิวไม่สม่ำเสมอ ให้กลับมาเนียนใสทั้งหน้าและตัว

สีผิวไม่สม่ำเสมอ_IndiGlow

สีผิวไม่สม่ำเสมอ กระด่างกระดำ หน้าหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสเท่ากันทั่วใบหน้าจนเหมือนม้าลาย เป็นสิ่งที่รบกวนความมั่นใจผู้หญิงเราไม่แพ้การเป็นสิว ดีไม่ดีหากเป็นๆ หายๆ อาจพัฒนาไปสู่ริ้วรอยก่อนวัยอย่างฝ้า กระ ได้อีก

 

อาจเป็นเพราะเทรนด์สาวผิวแทนแบบเผยผิวมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ สาวๆ หลายคนจึงแพ็คกระเป๋าไปนอนอาบแดดจ้าริมทะเลติดต่อกันหลายชั่วโมง เพียงเพื่อต้องบ่มผิวให้แทนสวย แต่รู้หรือไม่ว่าหากไม่เตรียมผิวให้พร้อมก่อนออกแดด นอกจากเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ผิวพัง ยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ “สีผิวไม่สม่ำเสมอ” เกิดฝ้า กระ ริ้วรอยและผิวหน้าหมองคล้ำที่ตามมาสมทบแบบไม่รู้จักจบ

 

โดยธรรมชาติแล้วแสงแดดต่างก็มีทั้งคุณและโทษในตัวเอง หากโฟกัสที่ข้อดีจะพบว่าแสงแดดช่วยในการสร้างวิตามิน D ส่งผลให้ปอดทำงานดีขึ้น ลดความดันโลหิตสูง ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย บำบัดความเศร้า โดยเมื่อแสงแดดกระทบที่จอประสาทตาจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างสารเซโรโทนิน (Serotonin) ทำให้อารมณ์และความรู้สึกดีขึ้น และช่วยให้หลับง่ายขึ้น แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าแสงแดดจะดีกับเราก็ต่อเมื่ออยู่ในปริมาณน้อยหรือแดดอ่อนๆ เท่านั้น และต่อจากนี้คือความร้ายกาจของแสงแดดที่คุณอาจคาดไม่ถึงทีเดียว…

 

สีผิวไม่สม่ำเสมอ_ครีมทาหน้า

 

สาเหตุของ “สีผิวไม่สม่ำเสมอ”

เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนรู้อยู่แล้วว่าแสงแดดเป็นศัตรูเบอร์หนึ่งของผิวสวย และสาเหตุหลักของปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอนั้น 90% เกิดจากแสงแดด เพราะรังสียูวีในแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นการผลิตเม็ดสีผิว (Melanin) ทำให้เมลานินทำงานผิดปกติ ตราบใดที่ผิวโดนแสงแดดมากก็จะยิ่งผลิตเมลานินสีเข้มมากตามไปด้วยเพื่อเป็นเกราะป้องกันแสงแดด นี่เองเป็นผลลัพธ์ที่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ มีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ

 

และอีก 5% ของสาเหตุสีผิวไม่สม่ำเสมอเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ อาทิ กรรมพันธุ์ อายุ หรือความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุที่ส่งผลให้สมองสั่งการกระตุ้นเซลล์ให้ผลิตเมลานินเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน ส่วนอีก 5% คือมาจากสารอนุมูลอิสระที่มาจากกิจกรรมในแต่ละวันที่ต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน มลพิษ ฯลฯ ส่งผลให้สีผิวบางส่วนผิดปกติ ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอได้เช่นกัน

 

มาถึงตรงนี้ อย่าเพิ่งยอมจำนนต่อปัญหานี้ และปล่อยให้สีผิวหน้าไม่สม่ำเสมอมาเป็นปัญหากวนใจจนเสียความมั่นใจ มาดูวิธีแก้สีผิวไม่สม่ำเสมอ ด้วยตัวเองในแบบอยู่บ้านก็ทำได้! แถมให้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งด้วย

 

5 วิธีแก้สีผิวไม่สม่ำเสมอ ที่อยู่บ้านก็ทำเองได้

 

สีผิวไม่สม่ำเสมอ_ครีมกันแดด

 

1. นางเอกคือครีมกันแดด

เมื่อแสงแดดเป็นศัตรูเบอร์หนึ่งที่ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ วิธีแก้เบื้องต้นคือ ควรหลีกเลี่ยงการออกแดด โดยเฉพาะช่วงเวลา 10.00-14.00 น. เนื่องจากแสงแดดจะแรงเป็นพิเศษ ที่สำคัญกว่านั้นคือจงทาครีมกันแดดทุกวันให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ต้องทำ แม้ในวันที่ท้องฟ้ามืดครึ้มหรือมีฝนตกก็ยังคงต้องทาเสมอ เนื่องจากรังสียูวีจากแสงอาทิตย์สามารถทะลุผ่านเมฆได้มากถึง 80% และอย่าลืมเลือกครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติป้องกันและสะท้อนรังสีทั้ง UVA , UVB และ SPF 30 ขึ้นไป  

 

2. เสริมด้วยวิตามินซีเข้มข้น (Ascorbic Acid)

เมื่อนางเอกคือครีมกันแดด วิตามินซีก็เป็นเหมือนนางฟ้าที่ช่วยได้เกือบทุกปัญหาผิว วิตามินซีเข้มข้นถูกวิจัยมาแล้วว่าช่วยแก้ไขปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอได้ ซึ่งวิตามินซีสูงๆ ส่วนมากอยู่ในผักและผลไม้ที่หาทานได้ง่าย เช่น ส้ม มะละกอสุก สตรอว์เบอร์รี่ ฝรั่ง บร็อกโคลี เป็นต้น หรือหากร่างกายไม่ปลื้มผักและผลไม้ ลองหาตัวช่วยเสริมอย่างครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของวิตามินซี ก็สามารถช่วยปรับสีผิว

 

สีผิวไม่สม่ำเสมอ_วิธีทำให้ผิวขาว

 

3. ถั่วเหลืองช่วยปรับสีผิว

จากบทความก่อนหน้านี้เรื่องวิธีทำให้ผิวขาว คงรู้กันแล้วว่าประโยชน์ของถั่วเหลืองนั้นมีอานุภาพแค่ไหน และความชนะเลิศอีกข้อที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ โปรตีนจากถั่วเหลืองมีฤทธิ์ในการช่วยลดเลือนรอยแดงและจุดด่างดำที่ไม่สม่ำเสมอบนผิวได้ หากอยากมีสีผิวที่สม่ำเสมอแนะนำว่าให้ทานถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง หรือหาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของถั่วเหลืองร่วมด้วยจะยิ่งเห็นผลชัดเจนขึ้น

 

4. ผลัดเซลล์ผิวแบบธรรมชาติ

ในทุกๆ วันร่างกายจะขับเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกมาเกาะอยู่บนผิวมากมาย ถ้าไม่เคยขัดออกเลยจะทำให้ผิวหมองคล้ำไม่กระจ่างใส ดังนั้น การผลัดเซลล์ผิวจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออก ช่วยให้มีสีผิวที่สม่ำเสมอได้เร็ว ซึ่งวัตถุดิบจากธรรมชาติอย่าง มะขามเปียก โยเกิร์ต เกลือ นมสด น้ำมะนาว หรือน้ำผึ้ง เป็นวัตถุดิบที่หาได้ไม่ยากและสามารถนำมาเป็นส่วนผสมเพื่อสครับผลัดเซลล์ผิวได้เป็นอย่างดีด้วย

 

โดยทำเพียงอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอ แล้วต่อด้วยการทาครีมบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นอีกหน่อยก็จะได้สีผิวที่ดูเรียบเนียน ชุ่มชื้นได้ไม่ยาก

 

สีผิวไม่สม่ำเสมอ_หน้าหมองคล้ำ

 

5. เลี่ยงสารเคมีและสารที่ก่อให้เกิดการแพ้

หากรู้ตัวว่ากำลังตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการมีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีสารเคมี เจือปนน้ำหอมหรือสีผสมและสารกันบูด เพราะสิ่งเหล่านี้จะไปรบกวนผิวหน้าทำให้ระคายเคืองจนเมลานินทำงานผิดปกติ ทางที่ดีควรมองหาเมคอัพที่มีส่วนผสมของสารกันแดด เช่น สกินแคร์ รองพื้น แป้งพัฟ นอกจากช่วยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ยังทำให้ผิวมีสุขภาพดี เนียนใส มีสีผิวที่เสมอกัน ปกป้องผิวจากแสงแดดได้อีกด้วย

 

เพียงเท่านี้ก็จบปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้แบบลาขาด รักตัวเองอย่าละเลยการดูแลตัวเอง และต่อยอดแรงบันดาลใจนี้ให้สาวๆ รอบข้างได้มีผิวสวยและสีผิวที่สม่ำเสมอ สดใส เปล่งประกายแบบสุขภาพดีไปด้วยกัน

 

ขอแนะนำ ครีมบำรุงกันแดด ตัวช่วยแห่งการดูแลผิวหน้า ที่ดูแลผิวทั้งปรับสีผิวให้กระจ่างใส พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดได้ในตัวเดียว IndiGlow® Seductive White Rejuvenating Moisturizer ครีมบำรุงหน้าในรูปแบบ All in one Moisturizer ที่มี Hymagic 4D ไฮยาลูรอนิค 4 ขนาดดูแลความชุ่มชื้นได้ตลอดวัน มาพร้อมเทคโนโลยี White Loc Complex™ โดยมีไฮไลต์คือสารสกัดจากเห็ดสีฟ้า (Lactarius Indigo) ที่ช่วยปรับสีผิวทุกเฉดสีให้ขาวสว่างกระจ่างใส และสารสกัดจากมะเขือเทศสีทองพันธุ์หายากที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสี ลดปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ ปรับสีผิวให้ดูเรียบเนียนกระจ่างใสได้เท่ากัน นอกจากนี้ยังมี Double UV protection ที่มีสารกันแดดด้วยค่าการปกป้องสูงสุดด้วย SPF 30 PA++++ ครีมกันแดดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อปะการังและน้ำทะเล (Coral Friendly Sunscreen) ปลอดภัยต่อผิวและเป็นมิตรกับธรรมชาติ และผ่านการทดสอบโดยสถาบัน Dermscan asia ว่าอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ปราศจากพาราเบน Paraben และแอลกอฮอลล์ 

 

 

สีผิวไม่สม่ำเสมอ_อินดิโกลว์ครีม_ครีมกลางวัน


Related Posts

Leave a comment