9 สาเหตุปัญหา “รูขุมขนกว้าง” ที่แค่หยุดก็มีผิวหน้าเนียนได้ง่ายๆ

รูขุมขนกว้าง_IndiGlow

รูขุมขนกว้าง เป็นความเชื่อมโยงที่น่าขนลุกของการเป็นสิวอุดตัน และมีแนวโน้มว่าต้องเสี่ยงหน้ามันยิ่งกว่าใคร เป็นภาวะที่ดูเหมือนจะธรรมดาแต่กลับสร้างปัญหาอื่นๆ ตามมาแบบไม่ปล่อยให้หน้าได้พักหายใจกันเลยทีเดียว ทั้งผิวขรุขระไม่เรียบเนียน หน้ามัน แต่งหน้าไม่ติด เหมือนถูกขโมยความมั่นใจไปต่อหน้าต่อหน้า!

 

ซึ่งถ้าหากเลือกได้คงไม่มีใครอยากเป็นแน่นอน… แต่ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการทวงคืนผิวเรียบเนียนรูขุมขนแลดูกระชับ เราต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุหลักๆ ของปัญหารูขุมขนกว้างนั้นเกิดได้จากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ที่ทำให้ผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาในปริมาณที่มากจนเกินไป ทำให้รูขุมขนจึงขยายตัวกว้างมากขึ้นตามไปด้วย รวมไปถึงหลากหลายพฤติกรรมในแต่ละวันด้วยที่เป็นตัวกระตุ้นรูขุมขนให้กว้างได้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สาวๆ มักมองข้ามไป เรามาเช็กกันดูว่าสิ่งเหล่านี้ใช่สิ่งที่สาวๆ กำลังอยู่ จนทำให้รูขุมขนแลดูกว้างขึ้นอยู่หรือเปล่า?

 

รูขุมขนกว้าง_โฟมล้างหน้าอินดิโกลว์

 

เช็กลิสต์ 9 พฤติกรรมทำ “รูขุมขนกว้าง”

 

รูขุมขนกว้าง_สาเหตุรูขุมขนกว้าง

 

1. เอามือจับหน้าบ่อยๆ

ลองรีเช็คตัวเองดูก่อนว่าในแต่ละวันเราใช้มือจับอะไรมาบ้าง หลังจากนั้นได้ล้างมือให้สะอาดหรือเปล่า และถ้าเอามือที่ไม่สะอาดมาสัมผัสที่ผิวหน้าเราบ่อยๆ แน่นอนว่าเชื้อโรคที่ติดมากับมือต้องไม่ปราณี พากันอพยพมาแทรกซึมเข้าสู่ผิวหน้าแสนบอบบาง ความไม่สะอาดทำให้รูขุมขนอุดตันและกว้างขึ้นในที่สุด ใครที่เคยเอามือลูบหน้าบ่อยๆ แบบเพลินๆ เลิกเลยเถอะนะ

 

2.ขยันบีบสิว

แม้ว่าการบีบสิวจะช่วยให้สิวหายไวขึ้น แต่ควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญจริงๆ เพราะการบีบ กด หรือเสียดสีผิวหน้าบ่อยๆ นอกจากทำให้ผิวหน้าบอบช้ำ เสี่ยงทำให้เกิดริ้วรอย ยังเปิดโอกาสให้สิ่งสกปรกและแบคทีเรียจากมือที่ล้างไม่สะอาดเข้าสู่ผิวหน้า ทำให้เกิดปัญหาสิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขนและส่งผลให้รูขุมขนกว้างขึ้น

 

 

รูขุมขนกว้าง_ยารักษาสิว

 

3. ใช้ยารักษาสิวที่มีแอลกอฮอล์

สำหรับใครที่เป็นสิวแล้วใช้ยารักษาสิวด้วย ลองเช็คให้ดีว่ามีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะทำให้เส้นเลือดฝอยขยาย กระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตความมันออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ขนาดของรูขุมขนขยายใหญ่ขึ้น

 

4. อยู่กลางแดดประจำ

แดดแรงๆ นอกจากทำให้ผิวหมองคล้ำเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังแล้ว ยังทำลายอิลาสตินและคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น คอลลาเจนที่เป็นตัวรักษาความกระชับถูกทำลาย ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น แต่ถ้าสาวๆ เลี่ยงไม่ได้จริงๆ ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกแดด

 

 

รูขุมขนกว้าง_มาส์กหน้า

 

5. มาส์กหน้าบ่อย

ส่วนใหญ่ปัญหารูขุมขนกว้างมักจะเกิดขึ้นกับสาวที่มีผิวมัน สาวๆ กลุ่มนี้จึงชอบที่จะมาส์กหน้าบ่อยๆ เพื่อลดและยับยั้งการผลิตน้ำมันใต้ผิว แต่ที่ทว่าการมาส์กหน้าที่บ่อยเกินไป แทนที่ผลลัพธ์จะเป็นรูขุมขนที่กระชับขึ้นกลับเป็นการกระตุ้นให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้นกว่าเดิม เพราะผิวเกิดการระคายเคือง ลองปรับการมาส์กหน้าให้ถี่น้อยลงและลองทำมาส์กสูตรโฮมเมดง่ายๆ ก็จะช่วยกระชับรูขุมขนและช่วยลดความมันบนใบหน้าได้แถมปลอดภัยจากสารเคมีด้วย

 

6. ใช้เครื่องสำอางที่อุดตันรูขุมขน

ขี้ผึ้งเอย น้ำมันเอย ซิลิโคนเอย สามส่วนผสมนี้มักจะถูกบรรจุในเครื่องสำอางเกือบทุกชนิด โดยเฉพาะคอนซีลเลอร์ที่สาวๆ มักจะเลือกใช้เพื่อปกปิดรูขุมขนให้ดูเล็กลง เจ้าสิ่งนี้แหละเป็นตัวการทำให้รูขุมขนอุดตันและทำให้รูขุมขนขยายกว้างในที่สุด เลี่ยงได้ก็ใช้ให้น้อยที่สุดแต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆ แนะนำว่าให้ทาบางๆ ก็พอ

 

7. ล้างเครื่องสำอางไม่หมด

การล้างหน้าไม่สะอาดก็ว่าน่ากลัวแล้ว แต่การที่ผิวหน้ายังคงค้างไปด้วยเครื่องสำอาง ฝุ่น ควัน ที่มาเกาะติดทั้งวัน ไม่ใช่แค่ทำให้เป็นสิว หน้าแก่ รูขุมขนอุดตันเท่านั้น แต่ยังจะทำให้รูขุมขนกว้างจากน้ำมันและสิ่งสกปรกกินพื้นที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ ตามขนาดของสิ่งสกปรกที่อุดตันนั่นเอง ซึ่งทางแก้ง่ายๆ คือการใช้คลีนซิ่งเช็ดเครื่องสำอางก่อนแล้วตามด้วยโฟมล้างหน้าแบบปกติ

 

 

รูขุมขนกว้าง_สิวเสี้ยน

 

8. ติดแผ่นลอกสิวเสี้ยน

ต้องยอมรับว่าการใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนเป็นอีกหนึ่งวิธีหนึ่งที่ช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างได้ เพราะเป็นตัวช่วยกำจัดสิ่งสกปรกและสิวบนผิวหน้าออกไปได้ในระดับหนึ่ง ทำให้รูขุมขนอุดตันน้อยลง แม้ช่วยได้แต่สุดท้ายก็เอาไม่อยู่เพราะเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ถ้าใช้บ่อยเกินไปจะเป็นการรบกวนผิวทำให้ผิวบางลง และอาจทำให้รูขุมขนขยายขึ้นกว่าเดิม เอาเป็นว่าใช้เป็นครั้งคราวก็พอ

 

9. ไม่ชอบออกกำลังกาย

สังเกตไหมสาวๆ ที่ชอบออกกำลังกายเป็นประจำ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์มักมีผิวที่ใส นั่นเป็นเพราะการออกกำลังจะช่วยขับเหงื่อและสิ่งสกปรกที่อุดตันให้ออกจากร่างกายได้ ช่วยระบายน้ำมันส่วนเกินออกจากรูขุมขนได้ รูขุมขนที่เคยกว้างดั่งมหาสมุทรก็จะค่อยๆ เล็กลง หากไม่เชื่อก็ลองหยิบรองเท้าวิ่งแล้วมุ่งหน้าไปที่สวนสาธารณะดูสิแล้วสาวๆ จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง

 

เห็นไหมว่ารูขุมขนที่สะอาด ไร้สิ่งอุดตัน สามารถเนรมิตผิวหน้าให้กระชับ เรียบเนียนได้ โบกมือลารูขุมขนกว้างได้แค่เอื้อม เพียงแต่ต้องเลี่ยง 9 พฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อช่วยลดการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนผิวหน้า รับรองว่ารูขุมขนที่เคยกว้างราวกับหลุมอากาศจะค่อยๆ ดีขึ้น เท่านี้ก็น่าจะยิ้มกว้างๆ ให้ตัวเองได้แล้ว

 

เพราะหน้าใส ไร้สิว ผิวเรียบเนียน รูขุมขนละเอียดกระชับ น่าจะเป็นของขวัญที่ดีที่สุดของผู้หญิง คุณว่าจริงไหม?

 

 

รูขุมขนกว้าง_อินดิโกลว์_โฟมหน้าใส

 

 

มอบของขวัญและสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผิวหน้าด้วย IndiGlow Porify facial wash โฟมล้างหน้าที่ดีที่สุด ELLE BEST CLEANSING AWARD 2020 ดูแลผิวเพื่อผิวสะอาดล้ำลึก ด้วยนวัตกรรมโฟมล้างหน้าเพื่อผิวเนียนสวย ตอบโจทย์ทุกการทำความสะอาดผิวหน้าในยุคนี้ ขจัดสิ่งสกปรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้สิ่งสกปรกเล็กจิ๋วอย่างอณูโลหะหนักที่มาพร้อมกับฝุ่น PM2.5 ที่แฝงตัวในเครื่องสำอางได้ลึกถึงรูขุมขน ลดการอุดตันที่ก่อให้เกิดปัญหาสิว ผิวอักเสบ รูขุมขนกว้างและริ้วรอย พร้อมบำรุงผิวด้วยวิตามิน E เข้มข้นจากธรรมชาติ ไม่ทำให้ผิวหน้าแห้งตึงหลังล้าง 

 

ที่สำคัญตัวโฟมยังมาพร้อมหัวแปรงซิลิโคนชนิด Anti-bacteria ออกแบบพิเศษด้วยรูปแบบวงกลม 5 แถว รวม 127 ปุ่ม ทำความสะอาดผิวได้ล้ำลึกกว่าการใช้มือทำความสะอาดถึง 5 เท่า อ่อนโยนทุกการสัมผัส ให้ความรู้สึกเหมือนการสปาผิว ช่วยลดความเครียด ความอ่อนล้าของผิว ลดอาการหน้าบวมในตอนเช้า รวมถึงช่วยกระชับรูขุมขน ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและสิวเสี้ยนให้หลุดออกจากผิวหน้าอย่างอ่อนโยน เหมาะกับทุกสภาพผิวแม้ผิวบอบบาง แพ้ง่าย


Related Posts

Leave a comment