ผิวแห้งมาก เป็นขุยขาว เพราะอากาศหนาวต้องดูแลอย่างไรดี ?

ผิวแห้งมาก_IndiGlow

ผิวแห้งมาก ทั้งแดง แตก ลอกเป็นขุยขาว แถมมีแววจะอักเสบและมีอาการคันอีกด้วย ทำให้เสียความมั่นใจไม่อยากออกไปเจอผู้คน เพราะยังมีปัญหาเรื่องแต่งหน้าไม่เนียน ไม่ติดทนตามมาให้กลุ้มใจ จะมีวิธีไหนที่ช่วยรับมือกับปัญหาผิวแห้งที่มากในช่วงหน้าหนาว ให้กลับมามีผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น แข็งแรงได้เหมือนเดิม

 

ทำไมผิวถึงชอบแห้งมากในหน้าหนาว มากกว่าหน้าอื่นๆ ?

สาวๆ หลายคนต้องเคยเกิดคำถามนี้ในใจ ว่าทำไมเมื่อเข้าสู่หน้าหนาวมีลมพัดเย็นๆ ให้ได้สัมผัส แต่ผลลัพธ์ที่ตามมาด้วยกลับไม่น่าประทับใจ เพราะบริเวณผิวหน้า แขนและขา มักจะเกิดเป็นขุยขาว ทั้งแห้งแตกและคัน วนมาให้กวนใจได้ทุกปี คำตอบคือ…โดยปกติผิวหนังที่ดูเรียบเนียน สดใส เปล่งปลั่งนั้นเป็นเพราะน้ำในผิวมีความสมดุล ผิวจึงคงความชุ่มชื้นที่พอเหมาะ ยืดหยุ่นและมีสุขภาพดี แต่เพราะในหน้าหนาวทำให้ความชื้นในอากาศมีน้อย น้ำที่หล่อเลี้ยงอยู่ใต้ผิวจึงถูกดึงและระเหยออกมาสู่บรรยากาศโดยรอบ เมื่อน้ำในผิวลดน้อยลงจนสูญเสียความชุ่มชื้น จึงเกิดเป็นผิวแห้ง แตก เป็นขุยขาว ไม่เรียนเนียนและดูหมองคล้ำนั่นเอง

 

ลักษณะผิวแห้งมากเป็นอย่างไร

ภาวะผิวแห้งมากสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ไม่ว่าพื้นฐานผิวของสาวๆ จะเป็นคนผิวมัน ผิวผสม หรือแม้แต่มีผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยอาการที่จะบ่งบอกได้ว่าเข้าข่ายผิวแห้งคือ เริ่มรู้สึกได้ว่าผิวตึงมากขึ้น โดยเฉพาะหลังอาบน้ำ ผิวดูหยาบมีริ้ว ไม่เรียบเนียน หลังจากนั้นหากปล่อยปละละเลยไม่ดูแลให้ดี ปัญหานี้จะรุนแรงมากขึ้นจนนำไปสู่ภาวะผิวแห้งที่มาก โดยมีสัญญาณเตือนที่สังเกตได้ชัดเจนคืออาการผิวแตก อักเสบแดง คัน ลอกเป็นขุยขาว สัมผัสแล้วสากมากขึ้นและมีโอกาสที่จะต่อยอดกลายเป็นผิวขาดน้ำได้ในอนาคต

 

ผิวแห้งมาก_

 

จะเกิดอะไรขึ้นหากปล่อยให้ผิวแห้งมาก

อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้นว่าหากปล่อยทิ้งไว้นาน จากภาวะผิวแห้งมากก็จะกลายเป็นผิวขาดน้ำต่อได้ในที่สุด แต่ผลลัพธ์ไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น ยังส่งผลกระทบต่อผิวมากมายในแบบที่คาดไม่ถึง ดังนี้

  • ผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส
  • ไม่เรียบเนียน หยาบกระด้าง
  • เกิดริ้วรอย ขาดความยืดหยุ่น
  • ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย
  • มีโอกาสติดเชื้อจากผิวหนังที่แห้งคัน ลามไปสู่โรคสะเก็ดเงิน หรือต่อมน้ำเหลืองอักเสบ

วิธีรักษาและรับมือ เพื่อแก้ไขปัญหาผิวแห้งมาก

สเต็ปต่อมาหลังจากที่รู้ชัดว่ากำลังเผชิญกับปัญหาผิวแห้งมากคือ การดูแลรักษาอย่างถูกวิธี แต่ต้องใช้ครีมอะไร บำรุงอย่างไรถึงจะช่วยหยุดความแห้งของผิวได้ อาการแพนิคเหล่านี้สามารถแก้ได้ด้วยการดูแลผิวที่ถูกวิธี กับ 5 สเต็ปพื้นฐานที่จะช่วยเปลี่ยนผิวแห้งที่มากให้กลับมาสุขภาพดีได้

 

1. ให้เสื้อผ้าห่อหุ้ม

สาวๆ ได้โปรดจำไว้ให้ขึ้นใจว่าหากอยู่ในช่วงที่ผิวแห้ง แตก ลอกเป็นขุย ให้หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่ต้องโชว์ผิว เพื่อเป็นการเซฟผิวไม่ให้สัมผัสกับลมมากจนเกินไป จนถูกอากาศโดยรอบดูดน้ำออกจากชั้นผิวและป้องกันไม่ให้ผิวต้องเสียน้ำเพิ่มเติมไปอีก นอกจากใส่เสื้อผ้าห่อหุ้มผิวแล้ว สาวๆ ควรให้ความสำคัญกับการสวมใส่เสื้อผ้าในหน้าหนาว โดยเฉพาะหากมีอาการผิวแห้งระคายเคืองอยู่ก่อน ให้เลือกใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อเบาสบาย เพื่อปิดโอกาสไม่ให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว เช่น เสื้อผ้าที่ทำมาจากผ้าคอตตอน เป็นต้น

 

 

ผิวแห้งมาก_กันแดด

 

2. กันแดดเคลือบผิวเนียน

ครีมกันแดดจัดเป็นอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่ขาดไม่ได้ในวิธีรักษาผิวแห้งมาก เพราะนอกจากปกป้องผิวจากรังสียูวีในแสงแดดที่จ้องทำร้ายผิวแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันช่วยเคลือบผิวให้รอดปลอดภัยจากอากาศแห้งหรือเย็นจัด ต้นเหตุที่ทำให้เกิดผิวแห้งอ่อนแอได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยผู้ช่วยคนพิเศษที่พร้อมเนรมิตผิวของสาวๆ ให้กลับมาสุขภาพดีอย่างตรงจุด IndiGlow® Seductive White Rejuvenating Moisturizer ครีมบำรุงผิว เดย์ครีมที่เป็นทั้งมอยเจอร์ไรเซอร์ดูแลผิว กักเก็บความชุ่มชื้นและเติมน้ำให้ผิว พร้อมปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ด้วยค่า SPF 30 PA++++ ปรับสีผิวให้ขาวกระจ่างใส เรียบเนียน ทั้งบำรุง ปกป้องและกันแดดได้ในหลอดเดียว

 

3. ไม่ทำร้ายผิวเพิ่ม

ในช่วงที่ผิวแห้งมาก เกราะป้องกันผิวหรือผิวชั้นนอกจะอ่อนแอลงอย่างรวดเร็ว เชื้อโรค แบคทีเรีย หรือแม้กระทั่งไวรัส ก็พร้อมที่จะแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนังทำให้เกิดการอักเสบได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้น ในช่วงระยะเวลานี้ไม่ควรทำอะไรที่รุนแรงกับผิวมากจนเกินไป งดการอาบน้ำอุ่นที่จะทำให้ไขมันเคลือบผิวถูกชะล้างออก เลี่ยงการสครับผิวในช่วงสัปดาห์แรกๆ ไปก่อน และใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง มีส่วนผสมที่ช่วยดูแลความชุ่มชื้นแทน

 

ผิวแห้งมาก_ไนท์ครีม

 

4. บำรุงผิว เติมความชุ่มชื้น

เมื่อไรก็ตามที่เริ่มรู้สึกว่าผิวแห้ง การทาครีมบำรุงเพื่อทดแทนความชุ่มชื้นที่หายไปจึงเป็นขั้นตอนแรกๆ ที่ช่วยรักษาผิวแห้งมาก สาวๆ หลายคนจึงสรรหาการบำรุงสารพัดวิธี ไม่ว่าจะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ น้ำมันสกัดต่างๆ หรือสะดวกขึ้นมาอีกนิดคือมอยเจอร์ไรเซอร์ดูแลผิว หรือครีมบำรุงต่างๆ ที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูบำรุงผิวก็คือ ช่วงที่เราปิดสวิตซ์ตัวเองหรือช่วงเวลากลางคืนนั่นเอง ขอแนะนำ IndiGlow® Wake Up Younger Facial Blanket ครีมบำรุงกลางคืนผู้ช่วยดูแล ฟื้นฟูและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ยาวนานตลอดคืน ด้วยสารสกัดหลัก DUMAFLORINE® ของทิวลิปสีดำจากประเทศฝรั่งเศส ตัวช่วยบำรุงผิว ซ่อมแซมและปรับสภาพโครงสร้างผิวชั้นในและชั้นนอกให้แข็งแรง ให้ผิวฟูขึ้นได้ถึง 400%

 

5. กินดี ผิวดีได้

การทานอาหารที่ดีมีประโยชน์นับเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณอยู่แล้ว แต่สำหรับหน้าหนาวและผิวที่แห้งมากนั้น ควรเน้นการทานผักผลไม้เพื่อให้ได้สารอาหารจำพวกวิตามิน แร่ธาตุและเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นอาหารที่มี Omega 3 หรืออาหารที่มีไขมันชนิดดีจะช่วยเพิ่มความอบอุ่น และช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้ อาทิ อะโวคาโด เนื้อไก่ ปลาทะเลน้ำลึก แซลมอน หรืออาหารเสริมอย่างน้ำมันปลาก็เป็นตัวช่วยที่ดี

 

เพราะปัญหาผิวไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องสิว และความหมองคล้ำที่เกิดจากปัจจัยภายใน แต่ยังมีปัญหาผิวตามฤดูกาลที่เกิดจากปัจจัยภายนอกที่ต้องได้รับการดูแลและปกป้องอย่างถูกวิธี เพื่อผิวที่แข็งแรง เนียนนุ่ม ชุ่มชื้นและสุขภาพดี พร้อมอวดผิวสวยให้โลกรู้ ไม่ว่าจะร้อน ฝน หนาวก็พร้อมสู้ทุกฤดู


Related Posts

Leave a comment